Giáo án Steam Tin học Lớp 3 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 4: Làm việc với máy tính (Tiết 3) - Lê Thị Tươi

A. Yêu cầu cần đạt: 

1. Năng lực chung: Tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác nhóm; giải quyết vấn đề.

2. Năng lực tin học: 

  • Biết cách cầm chuột máy tính đúng cách, thực hiện được các thao tác cơ bản với chuột.
  • Khởi động, tắt được máy tính đúng cách; kích hoạt được phần mềm ứng dụng, nếu được ví dụ về thao tác không đúng cách sẽ gây tổn hại cho thiết bị, phần mềm.
  • Ứng xử phù hợp trong môi trường số (NLb): Biết ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính; biết vị trí phù hợp của màn hình, nêu được tác hại của việc ngồi sai tư thế, sử dụng máy tính quá lâu, nhận ra được tư thế ngồi sai khi làm việc với máy tính; bảo vệ sức khỏe khi sử dụng thiết bị số.
  • Biết thực hiện quy tắc an toàn về điện, có ý thức đề phòng tai nạn về điện khi sử dụng máy tính.

3. Phẩm chất: Chăm chỉ; trung thực; trách nhiệm.

          - Chăm chỉ: Học sinh chú ý lắng nghe bài, tự giác học tập.

          - Trung thực: Nhận xét, đánh giá bài của bạn một cách chính xác.

B. Đồ dùng dạy học: 

          1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT, tệp trình chiếu bài giảng, giấy khổ lớn, bút dạ (để trình bày kết quả hoạt động nhóm); các hình ảnh hoặc file trình chiếu có các hình ảnh sử dụng trong bài.

          2. Học sinh: SGK, SBT, dụng cụ học tập.

docx 4 trang Thanh Tú 24/05/2023 3360
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Steam Tin học Lớp 3 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 4: Làm việc với máy tính (Tiết 3) - Lê Thị Tươi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_steam_tin_hoc_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_bai_4_la.docx

Nội dung text: Giáo án Steam Tin học Lớp 3 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 4: Làm việc với máy tính (Tiết 3) - Lê Thị Tươi

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn học/hoạt động giáo dục: Tin học lớp 3 Tên bài học: Làm việc với máy tính; số tiết: 3/3 Thời gian thực hiện: ngày tháng năm Giáo viên thực hiện: 42- Lê Thị Tươi 60- Lý Anh Thư A. Yêu cầu cần đạt: 1. Năng lực chung: Tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác nhóm; giải quyết vấn đề. 2. Năng lực tin học: Biết cách cầm chuột máy tính đúng cách, thực hiện được các thao tác cơ bản với chuột. Khởi động, tắt được máy tính đúng cách; kích hoạt được phần mềm ứng dụng, nếu được ví dụ về thao tác không đúng cách sẽ gây tổn hại cho thiết bị, phần mềm. Ứng xử phù hợp trong môi trường số (NLb): Biết ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính; biết vị trí phù hợp của màn hình, nêu được tác hại của việc ngồi sai tư thế, sử dụng máy tính quá lâu, nhận ra được tư thế ngồi sai khi làm việc với máy tính; bảo vệ sức khỏe khi sử dụng thiết bị số. Biết thực hiện quy tắc an toàn về điện, có ý thức đề phòng tai nạn về điện khi sử dụng máy tính. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ; trung thực; trách nhiệm. - Chăm chỉ: Học sinh chú ý lắng nghe bài, tự giác học tập. - Trung thực: Nhận xét, đánh giá bài của bạn một cách chính xác. B. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT, tệp trình chiếu bài giảng, giấy khổ lớn, bút dạ (để trình bày kết quả hoạt động nhóm); các hình ảnh hoặc file trình chiếu có các hình ảnh sử dụng trong bài. 2. Học sinh: SGK, SBT, dụng cụ học tập.
  2. C. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TIẾT 3: THỰC HÀNH Hoạt động 1: Bài 1 Mục tiêu: Xác định được vị trí nút nguồn trên thân máy và màn hình Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Chia nhóm đôi. - Lập nhóm đôi. - Yêu cầu hs chỉ ra vị trí nút - Xác định được vị trí nút nguồn trên thân máy và màn nguồn trên thân máy và màn hình. hình. - Quan sát - Nhận xét -> củng cố. - Lắng nghe. Hoạt động 2: Bài 2 Mục tiêu: Xác định và gọi được đúng tên nút phải, nút trái và nút cuộn của chuột máy tính Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Chia nhóm 2 - Lập nhóm 2 - Yêu cầu hs xác định và chỉ - Xác định và gọi được đúng tên của từng nút chuột. ra nút phải, nút trái, nút cuộn của chuột - Lắng nghe - Quan sát. - Nhận xét -> củng cố Hoạt động 3: Bài 3 Mục tiêu: - Thực hiện được khởi động máy tính đúng cách. - Biết cách sử dụng chuột. - Thực hiện khởi động phần mềm Paint, chọn công cụ và thực hiện vẽ hình đơn giản, đóng phần mềm Paint (không lưu tệp). Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  3. - Yêu cầu hs thực hiện khởi - Thực hiện khởi động máy đúng cách. động máy đúng cách. - GV thực hành minh họa. - Lắng nghe, quan sát + Di chuyển con trỏ chuột đến biểu tượng Paint. Nháy đúp chuột khởi động phần mềm Paint. + Giới thiệu các công cụ vẽ và trang vẽ. + Nhấy chuột vào công cụ vẽ hình chữ nhật. + Di chuyển chuột vào trang vẽ, rồi thực hiện kéo và thả chuột để vẽ hình chữ nhật. - Yêu cầu hs mở Paint, chọn - Thực hiện được các thao tác cơ bản với chuột để khởi công cụ hình bất kỳ để vẽ. động phần mềm Paint, chọn công cụ vẽ và thực hiện vẽ hình đơn giản. - Quan sát, hỗ trợ hs chậm. - Nhận xét -> củng cố - Lắng nghe Hoạt động 4: Bài 4 Mục tiêu: Biết đóng phần mềm Paint và tắt máy đúng cách Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Hướng dẫn học sinh đóng - Quan sát, lắng nghe. phần mềm Paint: + Nháy chuột vào nút . + Xuất hiện hộp thư thoại, nháy chuột vào nút Don’t Save. - Thực hiện đóng được phần mềm Paint và tắt máy tính đúng cách.
  4. - Yêu cầu hs thực hiện đóng phần mềm Paint sau đó tắt máy tính. - Lắng nghe - Quan sát - Nhận xét -> củng cố Hoạt động 5: Vận dụng Mục tiêu: Rèn luyện thói quen ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính; cách mở và tắt máy tính đúng cách; cách cầm chuột đúng cách. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu hs ngồi đúng tư - Ngồi đúng tư thế. thế. - 2 bạn ngồi kế nhau sẽ kiểm - Quan sát bạn ngồi đúng tư thế chưa và sửa lỗi cho bạn tra tư thế ngồi của bạn - Gv nhắc lại tư thế ngồi - HS lắng nghe và sửa lại tư thế đúng đúng cách +Tư thế ngồi làm việc với máy tính và vị trí của màn hình. +Nếu ngồi máy tính không đúng tư thế sẽ ảnh hưởng như thế nào? - Yêu cầu hs đặt tay lên - Cầm chuột đúng và thao tác được với chuột. chuột. - 2 bạn ngồi kế nhau sẽ quan - Quan sát bạn cầm chuột và sửa lỗi cho bạn. sát bạn cách cầm chuột đúng. - Gv nhắc lại cách cầm - Hs lắng nghe và sửa lại cách cầm chuột. chuột đúng D. Điều chỉnh sau bài dạy (nếu có).