Giáo án Steam Tin học Lớp 3 theo CV2345 (Sách Kết nối tri thức) - Chủ đề 5: Tin học ứng dụng - Bài 12: Tìm hiểu về thế giới tự nhiên
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
- Trong bài học này học sinh được tìm hiểu về thế giới tự nhiên thông qua phần mềm được cài đặt trong máy tính.
- 2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung
- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
- Nhận thấy nhờ sử dụng máy tính mà con người quan sát được và biết thêm về giới tự nhiên một cách sinh động và trực quan.
- Kể lại được những hiểu biết mới đã học được khi quan sát.
2.3. Phẩm chất
- Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
- Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân.
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Steam Tin học Lớp 3 theo CV2345 (Sách Kết nối tri thức) - Chủ đề 5: Tin học ứng dụng - Bài 12: Tìm hiểu về thế giới tự nhiên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_steam_tin_hoc_lop_3_theo_cv2345_sach_ket_noi_tri_thu.docx
Nội dung text: Giáo án Steam Tin học Lớp 3 theo CV2345 (Sách Kết nối tri thức) - Chủ đề 5: Tin học ứng dụng - Bài 12: Tìm hiểu về thế giới tự nhiên
- BÀI 12: TÌM HIỂU VỀ GIỚI TỰ NHIÊN (1 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC 1. Kiến thức, kĩ năng • Trong bài học này học sinh được tìm hiểu về thế giới tự nhiên thông qua phần mềm được cài đặt trong máy tính. • 2. Phát triển năng lực, phẩm chất 2.1. Năng lực chung • Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. • Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn. 2.2. Năng lực đặc thù • Nhận thấy nhờ sử dụng máy tính mà con người quan sát được và biết thêm về giới tự nhiên một cách sinh động và trực quan. • Kể lại được những hiểu biết mới đã học được khi quan sát. 2.3. Phẩm chất • Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau: o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân. o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử, 2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Máy tính sẽ giúp học sinh khám phá thế giới tự nhiên. - Năng lực - Phẩm chất
- Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập - Giới thiệu phần khởi động - Học sinh lắng nghe. - Thông qua cuộc thảo - GV đưa ra nội dung cuộc thảo - Học sinh trình bày các nội luận giữa ba ban An, luận giữa An và Khoa, Minh dung GV đưa ra trước lớp Minh và Khoa, HS sẽ HS đưa ra ý kiến của mình từ đó HS có ý kiến gì với vấn - Học sinh báo cáo kết quả , về giới tự nhiên thông đề tìm hiểu, khám phá tự nhiên nhận xét các nhóm khác. thông qua máy tính. qua máy tính được kết nối internet. - Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá. - GV chốt dẫn vào bài Hoạt động 2: NHIỆM VỤ 1: Mở phần mềm khám phá giới tự nhiên và tìm hiểu về hệ mặt trời. Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Học sinh biết cách mở phần mềm khám phá và tìm hiểu về hệ mặt trời. - Năng lực • Nhận thấy nhờ sử dụng máy tính mà con người quan sát được và biết thêm về giới tự nhiên một cách sinh động và trực quan. Tìm hiểu hệ mặt trời. - Phẩm chất • Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập - GV thực hành các bước - HS lắng nghe và quan -Học sinh tìm hiểu hệ mặt trời mở phần mềm Kids Games sát. có những hành tinh: Sao thổ, Learning Science và hướng - HS thực hành theo mẫu sao kim, sao thuỷ, sao hoả, dẫn tìm hiểu phần mềm để và tự tìm hiểu cấu trúc qua sát hệ mặt trời trong sao hải vương, sao thiên
- Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập máy tính theo các bước của của một thư mục. vương, sao mộc, trái đất, mặt hình 69,70, 71, 72, 73, 74 - Học sinh báo cáo kết trăng, mặt trời SGK Tr 55 + 56 + 57 quả , nhận xét các nhóm - GV quan sát, hướng dẫn, khác. nhận xét. Hoạt động 3: NHIỆM VỤ 2: Khám phá vòng đời của động vật. Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Khám phá vòng đời của động vật. - Năng lực • Nhận thấy nhờ sử dụng máy tính mà con người quan sát được và biết thêm về giới tự nhiên một cách sinh động và trực quan. Khám phá vòng đời của động vật. - Phẩm chất • Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học. • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập - GV thực hành khởi động - HS lắng nghe và quan -Học sinh quan sát và khám phá phần mềm khám phá, chọn sát. được vòng đời của động vật: khám phá, chọn ảnh và kéo - HS thực hành theo mẫu những quả trưng, con nhộng, , thả theo hướng dẫn hình 75 và quan sát kết quả. SGK Tr 57. sâu bướm, con bướm. - Học sinh báo cáo kết - GV quan sát, hướng dẫn, quả , nhận xét các nhóm nhận xét. khác.
- Hoạt động 4: NHIỆM VỤ 3: Kể lại những gì em quan sát được khi sử dụng phần mềm. Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Kể lại những gì em quan sát được khi sử dụng phần mềm. - Năng lực • Kể lại những gì em quan sát được khi sử dụng phần mềm. - Phẩm chất • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. • Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập - GV đưa ra yêu cầu kể - HS lắng nghe và quan -Học sinh kể lại những gì quan sát lại những gì em quan sát sát. được qua phần mềm tìm hiểu về được khi sử dụng phần - HS thực hiện làm bài hệ mặt trời, phầm mềm khám phá mềm. theo yêu cầu. vòng đời của động vật. - GV quan sát, hướng - Học sinh báo cáo kết dẫn, nhận xét. quả , nhận xét các nhóm khác. Hoạt động 4: LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG a. Mục tiêu - Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn - Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo b. Sản phẩm - Kết quả thực hành trên máy tính. c. Tổ chức hoạt động
- - Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp 1. Em hãy sử dụng phần mềm để quan sát các hành tinh trong Hệ Mặt Trời: Sao Thuỷ, Trái Đất, Sao Hoả, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương. 2. Em hãy sử dụng phần mềm để quan sát vòng đời của các loài động vật như gà, cá, rùa, bọ rùa ếch. 3. Em hãy khám phá tiếp các nội dung trong phần mềm để hiểu thêm về thế giới tự nhiên. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – – 2. Những điều GV muốn thay đổi: – –