Giáo án Steam Lớp Lá - Đề tài: Khám phá về côn trùng
I.MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
* Khoa học: Trẻ biết tên gọi cũng như biết được 1 số đặc điểm cơ bản về các loài côn
trùng: kiến, bướm, ong, muỗi, ruồi, sâu,...Cơ thể côn trùng có 3 phần, 6 chân, 2 râu...
* Công nghệ: Biết sử dụng kính lúp, các dụng cụ hỗ trợ để khám phá côn trùng, sử dụng
điện thoại chụp hình, phóng to để quan sát côn trùng, sử dụng kéo và các dụng cụ tạo
hình để cắt tạo hình chú kiến.
* Kỹ thuật: Trẻ khám phá, biết được quy trình, các bước. để tạo ra chú kiến đi bộ.
* Nghệ Thuật: Trẻ sử dụng các kỹ năng tạo hình đã học sáng tạo ra được hình chú kiến,
trang trí màu sắc cho chú kiến.
* Toán học: Trẻ đếm số lượng chân, râu, hình dạng của các bộ phận, đo kích thước
* Yêu cầu:
- Trẻ biết một số loại côn trùng, đặc điểm, thức ăn của loài kiến
- Trẻ biết ứng dụng các kiến thức đã khám phá và sử dụng các nguyên vật liệu để
tạo hình mô hình con kiến.
- Mô hình kiến có đầy đủ các bộ phận: 3 phần, 6 chân 2 râu....
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Steam Lớp Lá - Đề tài: Khám phá về côn trùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_steam_lop_la_de_tai_kham_pha_ve_con_trung.pdf
Nội dung text: Giáo án Steam Lớp Lá - Đề tài: Khám phá về côn trùng
- GIÁO ÁN PHÁM PHÁ VỀ CÔN TRÙNG Đối tượng: Trẻ 5-6 tuổi I.MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: 1.Kiến thức: * Khoa học: Trẻ biết tên gọi cũng như biết được 1 số đặc điểm cơ bản về các loài côn trùng: kiến, bướm, ong, muỗi, ruồi, sâu, Cơ thể côn trùng có 3 phần, 6 chân, 2 râu * Công nghệ: Biết sử dụng kính lúp, các dụng cụ hỗ trợ để khám phá côn trùng, sử dụng điện thoại chụp hình, phóng to để quan sát côn trùng, sử dụng kéo và các dụng cụ tạo hình để cắt tạo hình chú kiến. * Kỹ thuật: Trẻ khám phá, biết được quy trình, các bước. để tạo ra chú kiến đi bộ. * Nghệ Thuật: Trẻ sử dụng các kỹ năng tạo hình đã học sáng tạo ra được hình chú kiến, trang trí màu sắc cho chú kiến. * Toán học: Trẻ đếm số lượng chân, râu, hình dạng của các bộ phận, đo kích thước * Yêu cầu: - Trẻ biết một số loại côn trùng, đặc điểm, thức ăn của loài kiến - Trẻ biết ứng dụng các kiến thức đã khám phá và sử dụng các nguyên vật liệu để tạo hình mô hình con kiến. - Mô hình kiến có đầy đủ các bộ phận: 3 phần, 6 chân 2 râu 2. Kỹ năng: + Trẻ quan sát và đưa ra được các ý kiến nhận xét của cá nhân nhóm + Rèn kỹ năng hoạt động nhóm cho trẻ + Biết sử dụng các kỹ năng tạo hình: nặn, gắn đính,uốn cong . đã học để tạo hình chú kiến sắc màu 3. Giáo dục - Trẻ tích cực, vui vẻ tham gia vào hoạt động. - lấy cất đồ dùng đúng nơi quy định. II. CHUẨN BỊ VẬT LIỆU
- - Video khoa học về các loài côn trùng - Bài giảng powerpoint về 1 số loài côn trùng và đặc điểm của chúng - Giấy bìa màu hoặc giấy A4 (3 tờ), bút dạ - Đất nặn - Kẽm xù - Hộp đựng kiến trẻ đã thu thập được qua các hoạt động trước ( mỗi nhóm 1 hộp) - Lọ đường hoặc lọ kẹo mở nắp và có kiến để cho trẻ quan sát - Kính lúp ( mỗi nhóm 1) - Bảng, bút ghi chép thông tin II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG: Các bước Thời HĐ của học sinh HĐ của giáo viên lượng - Trẻ thảo luận và đưa ra ý - Đưa ra bối cảnh: lọ kiến của mình: bị mất, chuột đường/lọ kẹo hôm qua để cắp, kiến bò vào, ruồi, quên không đóng nắp, các muỗi .) con đoán xem điều gì đã - xảy ra? - Đặt các câu hỏi thăm dò kiến thức của trẻ: - Con vật gì có thể bò vào ăn đường/kẹo? - Con đã nhìn thấy ở đâu? - Vì sao con biết? - Điều gì đã thu hút những 1. Gắn kết con vật đó đến lọ đường/kẹo này? - Tên gọi chung của các con vật vật nhỏ đó là gì? - Con biết những con côn trùng gì? - Côn trùng có hình dáng như thế nào nhỉ? - Hôm nay chúng mình cùng tìm hiểu về những chú côn trùng nhé?
- - Trẻ xem video - Xem video khoa học về - Chơi trò chơi các loại côn trùng. - Chơi trò chơi “đoán nhanh” để gọi tên đúng và đặc điểm đúng của 1 số loài côn trùng ( kiến, gián, muỗi, ruồi,) - Trẻ cùng nhau về nhóm, - Hỗ trợ trẻ chia nhóm khám phá và sử dụng các - Cô đặt các câu hỏi thăm dụng cụ hỗ trợ khám phá côn dò, gợi mở, kích thích trẻ trùng (kính lúp, sách báo, chia sẻ, khám phá, tìm internet ). kiếm, cho trẻ sử dụng các - Ghi chép thông tin vào bảng dụng cụ hỗ trợ và ghi chép ghi chép. lại. + Đặc điểm + Con đang khám phá điều + Thức ăn gì? + Lợi ích, tác hại của côn + Kiến có những bộ phận trùng gì? + Một số cách phòng tránh 2. Khám + Con làm bằng cách nào? côn trùng cắn phá(khảo 7 phút + Làm thế nào mà chúng ta - Trẻ đặt câu hỏi hoặc đưa ra sát): có thể nhìn rõ các bộ phận ý kiến cần hỗ trợ giải đáp. của con kiến? Có cách nào - Ghi chép, thu thập thông tin nữa không? vào bảng ghi chép. + Con nghe thấy tiếng gì? + Theo con kiến nói chuyện với nhau bằng cách nào? + Kiến ăn gì nhỉ? nó ăn như thế nào? + Điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta bị kiến cắn? + Làm cách nào để giúp chúng ta phòng tránh bị kiến, côn trùng cắn? - Cô gợi ý, hỗ trợ trẻ sử dụng các phương tiện hỗ trợ tìm kiếm thông tin ( internet, máy ảnh, sách báo )
- - Các nhóm chia sẻ về những - Cô tổng hợp ý kiến và kiến thức mình đã khám phá chia sẻ kiến thức cho trẻ về được. hiện tượng gió. + Đặt các câu hỏi, thắc mắc - Hỗ trợ trả lời hoặc gợi ý 3. Giải thích 10 mà trẻ chưa giải đáp được. cách tìm hiểu, làm rõ thông (chia sẻ): phút tin qua các phương tiện hỗ trợ (internet, ông bà bố mẹ, gợi mở 1 hoạt động khám phá tiếp theo ) 4. Áp dụng 10 Các nhóm trẻ thảo luận, chia - Cô hỏi trẻ ý tưởng sáng phút sẻ và thống nhất ý tưởng. tạo tạo ra các sản phẩm tạo. hình chú kiến “ Walking ant” Cô quan sát, động viên để cùng ôn lại kiến thức về khuyến khích trẻ thực hiện. đặc điểm của công trùng: cơ thể có 3 phần, 6 chân và 2 - Đặt các câu hỏi đào sâu râu. kiến thức, và kích thích trẻ - Trẻ chia nhóm thành 3 chia sẻ về những kiến thức nhóm thực hiện ý tưởng: Vẽ mình đã áp dụng khi thực thiết kế mô hình, lựa chọn hiện sản phẩm. nguyên liệu và thực hiện - Động viên, hỗ trợ những thiết kế theo ý tưởng . trẻ còn chưa thực hiện Nhóm 1: Tạo hình chú kiến từ đất nặn. được. Nhóm 2: Tạo hình chú kiến từ dây kẽm xù. Nhóm 3: sáng tạo tranh chú kiến - Trẻ trưng bày, chia sẻ sản - GV quan sát và đánh giá kiến thức của học sinh để phẩm của mình với cô và các đưa ra hoạt động phù hợp bạn. với từng đối tượng trẻ 5. Đánh giá - Tổ chức cho trẻ chia sẻ, thuyết trình về sản phẩm của mình. - Đặt các câu hỏi kích thích trẻ chia sẻ về những kiến thức mình đã áp dụng khi thực hiện sản phẩm.
- * Đánh giá trẻ hàng ngày (Đánh giá những vấn đề nổi bật về: Tình hình sức khỏe; trạng thái cảm xúc; thái độ và hành vi của trẻ; kiến thức, kỹ năng của trẻ) Ưu điểm Hạn chế Cải thiện