Giáo án Steam Lớp Lá - Lĩnh vực phát triển nhận thức - Đề tài: Sáng, tối và bóng sáng

I.Mục tiêu:
1.Kiến thức
-Trẻ biết những vật tạo ra ánh sáng (nguồn sáng) ví dụ: Mặt trời, đèn pin, bóng đèn….
- Trẻ biết bóng của một vật là hình ảnh phản chiếu lại vật đó khi có ánh sáng chiếu vào
2.Kỹ năng
-Phát triển khả năng sáng tạo, tư duy, phán đoán, giải thích hiện tượng của trẻ
3.Thái độ
- Trẻ yêu thích môn học, có đam mê nghiên cứu khoa học và tích cực trong hoạt động.
II.Chuẩn bị:
-Phần mềm Alfa and friend
- Hình các con vật(bộ giáo cụ)
- Đèn pin( bộ giáo cụ)
III.Tổ chức hoạt động:
docx 4 trang Đào Tố Trinh 02/03/2024 1581
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Steam Lớp Lá - Lĩnh vực phát triển nhận thức - Đề tài: Sáng, tối và bóng sáng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_steam_lop_la_linh_vuc_phat_trien_nhan_thuc_de_tai_sa.docx

Nội dung text: Giáo án Steam Lớp Lá - Lĩnh vực phát triển nhận thức - Đề tài: Sáng, tối và bóng sáng

  1. GIÁO ÁN ỨNG DỤNG STEM Lĩnh vực: Phát triển nhận thức Hoạt động: Khám phá Tên đề tài: Sáng, tối và bóng sáng Đối tượng: 5-6 tuổi Giáo viên: I.Mục tiêu: 1.Kiến thức -Trẻ biết những vật tạo ra ánh sáng (nguồn sáng) ví dụ: Mặt trời, đèn pin, bóng đèn . - Trẻ biết bóng của một vật là hình ảnh phản chiếu lại vật đó khi có ánh sáng chiếu vào 2.Kỹ năng -Phát triển khả năng sáng tạo, tư duy, phán đoán, giải thích hiện tượng của trẻ 3.Thái độ - Trẻ yêu thích môn học, có đam mê nghiên cứu khoa học và tích cực trong hoạt động. II.Chuẩn bị: -Phần mềm Alfa and friend - Hình các con vật(bộ giáo cụ) - Đèn pin( bộ giáo cụ) III.Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định tổ chức -Mở ngôi nhà số 1, giáo viên và trẻ hát và vận động - Trẻ thực hiện vui nhộn theo nhạc - Tập hợp trẻ - Giới thiệu bài mới: “Sáng, tối và bóng sáng”. - Trẻ lắng nghe 2. Nội dung
  2. 2.1.Tìm hiểu về bóng sáng ( Phần mềm Alfa): - Giáo viên mở ngôi nhà số 2: video câu chuyện “Alfa và những người bạn khám phá sáng, tối và bóng sáng”. -Đặt câu hỏi - Trẻ trả lời + Bạn Alpha gọi thỏ Oli và vẹt Patch về vào khi nào ? - Trẻ trả lời + Vẹt Patch đã nói gì với thỏ Oli ? - Trẻ trả lời + Vì sao bạn thỏ Oli lại sợ hãi như vậy ? - Trẻ trả lời + Bạn Alpha đã giải thích thế nào nhỉ ? -Giáo viên kết luận: Điều khiến bạn thỏ Oli sợ hãi đó - Trẻ lắng nghe chính là cái bóng của Oli chứ không phải là ai khác. Chúng mình cũng tìm hiểu kĩ hơn nhé 2.2. Khám phá sáng, tối, bóng sáng + Cả lớp cùng xem hình ảnh trên bảng trình chiếu và - Trẻ trả lời giáo viên đồng thời tắt đèn đi, hỏi trẻ các con thấy căn phòng thế nào? sáng hay tối? Vì sao? + Giáo viên tiếp tục hỏi trẻ để căn phòng sáng lên - Trẻ trả lời chúng ta phải làm gì? + Giáo viên chuyển sang hình ảnh 2, giới thiệu với trẻ - Trẻ lắng nghe về những vật tạo ra ánh sáng hay còn gọi là nguồn sáng: Mặt trời, đèn pin, bóng đèn + Tìm hiểu về bóng sáng: Hình ảnh Alfa chiếu đèn pin - Trẻ quan sát vào lọ hoa và xuất hiện gì trên tường? + Giáo viên đặt câu hỏi cho trẻ tư duy sau đó sẽ giải thích: Đèn pin là vật chiếu sáng, khi chiếu vào lọ hoa, thì lọ hoa sẽ cản ánh sáng lại và khi đó bóng của lọ hoa sẽ xuất hiện đằng sau nó.
  3. + Giáo viên tiếp tục trình chiếu 1 số hình ảnh thể hiện - Trẻ thực hiện bóng của các đồ vật và đàm thoại với trẻ. 2.3. Trải nghiệm Trò chơi cái bóng và những tấm thẻ + Giáo viên tắt điện, phát cho mỗi học sinh 1tấm thẻvà - Trẻ thực hiện 1 đèn pin. + Bật đèn pin, soi vào những tấm thẻ và các con quan - Trẻ thực hiện sát thấy gì? Các tấm thẻ đã cản ánh sáng chiếu từ đèn pin và tạo ra cái bóng của chúng. + Học sinh lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. + Giáo viên tiếp tục hướng dẫn trẻ di chuyển thẻ gần hoặc xa hơn với đèn pin và quan sát có gì thay đổi. Kích thước của những cái bóng cũng thay đổi. Trò chơi ôn luyện qua phần mềm - Trẻ lắng nghe + Giáo viên mở phần câu hỏi thảo luận trong phần mềm Alfa và mời học sinh lên trả lời câu hỏi trắc - Trẻ thực hiện nghiệm. - Giáo viên thực hiện phần tương tác với trẻ trên bảng điều khiển để củng cố lại kiến thức một lần nữa cho trẻ. - Trẻ lắng nghe ( có thưởng sticker cho trẻ trẻ lời đúng) 3. Kết thúc - Hỏi trẻ hôm nay các con được trải nghiệm gì nhỉ? - Giáo dục trẻ biết tiết kiệm điện. - Động viên trẻ